ม.ราชภัฏ มหาวิทยาลัยราชภัฏคณะ ม.สวนสุนันทา สวนสุนันทากรุงเทพ เรียนราชภัฏ สวนสุนันทา WEBSTUDENT Top 70 by Sammy www.ssru.ac.th 23 June 2023

เรื่องน่ารู้ ข้างหลังรั้ว ราชภัฏ ศึกษาเล่าเรียนก่อนเข้าชั้นเรียน

สำหรับ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา นับว่าเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยของรัฐ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวังสวนสุนันทา ที่เป็นเขตของพระราชฐานของพระราชสำนักดุสิต ในสมัยรัชกาลที่ 5 มาก่อน โดยที่มีรากฐานมาจากการเริ่มต้นด้วย การเป็นสถานศึกษาฝึกครูประถมหญิง ที่แรกของเมืองไทย แล้วคุณทราบหรือเปล่าว่าที่แห่งนี้ ยังเต็มไปด้วยความศรัทธาและก็เรื่องเล่าต่างๆจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องจำนวนมากนานาประการเรื่อง เลยทีเดียวจนกระทั่งเป็นขนบธรรมเนียม จารีตในมหาวิทยาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทาแล้ว ซึ่งมีเรื่องมีราวอะไรที่น่าดึงดูดบ้างเราไปดูกันดีกว่า

เรื่องน่าสนใจ ประจำมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับเรื่องน่าสนใจ ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา ที่เรียกสั้นๆกล้วยๆว่า สวนนัน หรือ ลูกพระนาง ซึ่งเป็นสถาบันที่มีคลองสามารถทะลุไปยังวังเก่าได้ รวมทั้งสวนสุนันทา ภายใต้กำแพงยาวนั้น จะมีประตูเชื่อมถึงกันได้อีกด้วย

แต่ว่าเมื่อหลายปีที่ผ่านมานั้น ประตูดังที่กล่าวถึงมาแล้วที่โดนปิดไปแล้ว เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบต่างๆข้างในมหาวิทยาลัย ซึ่งในขณะนี้ สวนดุสิต หรือ สวนสุนันทา นั้นมีการเปลี่ยนนิดหน่อยแม้กระนั้นสวนสุนันทา ยังคงอนุรักษ์บางส่วนเอาไว้อยู่พอควร

อีกประเด็นก็คือ เข็มติดทรวงอกของนักศึกษาหญิง จะเป็นตัวอักษร “ส” สีแดง แต่ว่าสำหรับนักศึกษาปี 1 จะเป็นยี่ห้อราชภัฏ โดยธรรมดา และเข็มเครื่องบิน ที่ใกล้กับเพศชาย หรือ ปกผู้หญิง จะเป็นเข็มของเด็กธุรกิจการบินอินเตอร์ จากมหาวิทยาลัยนานาประเทศ

เกร็ดนิดหน่อย ประจำมหาวิทยาลัย

สำหรับเกร็ดนิดหน่อย เริ่มจากนิสิต สาขาวิชาภาพยนตร์ ราชภัฏสวนสุนันทา เคยได้รับรางวัลจากกาญจน์หงส์พิเศษกับเรื่อง “หยดหนึ่งที่ ลำน้ำน่าน” ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ ของแผนกอย่างยิ่งจริงๆ ที่สามารถผลิตภาพยนตร์จากฝีมือนักศึกษา และได้รับรางวัลระดับประเทศ

รู้หรือไม่ว่าครั้งก่อนโรงอาหารเล็กๆใน ม. อยู่ใต้บังกะโลแก้วเจ้าจอม ซึ่งเด็กนิเทศ รู้กันและบริหารจะชอบมากินและก็ถูกเรียกว่านี่คือ “คุ้ม” อาหาร

สำหรับ มหาวิทยาลัยราชภัฏ เป็นอีกหนึ่งสถานที่บันที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง ในบรรดาราชภัฏในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เพราะว่ามีปริมาณคนเลือกเป็น ชั้น 1 สูงที่สุดแล้วก็มีจำนวนคนเลือกสมัครเข้าเรียนรวมสูงที่สุด แทบทุกปีกับสถาบันอื่นๆเมื่อเทียบกันแล้ว บอกเลยว่าหนี้สถิติดีไม่น้อย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสถิติ Admission มหาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้รับความนิยมอย่างสูงที่สุด และก็เมื่อเทียบกับ ม.ราชภัฏ อื่นๆหรือราชมงคลร่วมกันแล้ว การเลือกเรียนรวมตรงนี้ค่อนข้างจะที่จะดี และก็กล่าวได้ว่ามีคนมีความสนใจไม่น้อย

เรื่องลี้ลับ ในมหาวิทยาลัย สวนสุนันทา

สำหรับในเรื่องนี้ รับของมหาวิทยาลัยก็มีด้วยเช่นเดียวกัน ที่มีการบอกปากต่อปากจากรุ่นสู่รุ่น โดยเรื่องที่น่าสนใจเป็น ม.ราชภัฏ ในช่วงสอบจะมีการไหว้แม่ด้วย กุหลาบสีชมพู เพื่อเป็นอีกหนึ่งขวัญ รวมทั้งพลังใจที่ดีเพื่อที่อยากจะให้นักศึกษานั้นได้สอบผ่านกัน

สำหรับเด็กจากวิทยาลัยนานาชาติ เป็นเด็กที่ออกจะต่างกัน จากภาคปกติทั้งหมดทุกอย่างที่ดูมีออร่า แล้วก็เห็นได้อย่างชัดเจนถึงความแตกต่าง สวนสุนันทา หรือรวมถึงการไหว้พระนาง จำเป็นต้องไหว้ด้วยดอกกุหลาบสีชมพู และก็มอบให้ก่อน 11 โมงยามเช้าเท่านั้น เพื่อเป็นมงคล

มีการว่ากันว่า แม่ทรงใจดีอย่างมากมาย ขออะไรท่านให้หมดแม้กระนั้นสิ่งนึงที่อยากจะเตือนเป็น ห้ามพร่ำบ่น หรือขอเรื่องความรักเป็นอันเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะได้เจอดี ซึ่งว่ากันว่าแม่ทรงโปรด เค้กช็อกโกแลต เพราะแบบงั้นที่มหาลัยที่นี้ ก็เลยขึ้นชื่อในเรื่องเกี่ยวกับการทำเค้กช็อกโกแลตมาก

เรื่องอื่นๆในรั้ว ราชภัฏ

สำหรับเรื่องอื่นๆในรั้ว ราชภัฏสวนสุนันทา ก็มีให้คุณได้รู้กันอยู่พอสมควรอย่างยิ่งจริงๆ รวมทั้งเรื่องส่วนใหญ่ที่เราคัดมานั้นก็เน้นย้ำๆกันไปเลยว่า เป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะให้ความเอาใจใส่ และก็ค่อนข้างน่าดึงดูดไม่มากก็น้อย เท่าที่จะเป็นไปได้

โดยยิ่งไปกว่านั้นในเรื่องของ หอประชุม ที่มีชื่อเต็มว่า “ห้องประชุมสุนันทานุสรณ์” ซึ่งถ้าเกิดอันที่จริงแล้วนั้น ด้านล่างเป็นโรงอาหาร ที่เรียกกันว่าโรงอาหารใหญ่ ที่นิสิตส่วนใหญ่ ชอบมาหาอาหารที่นี่กัน

แล้วก็รู้ไหมว่าพื้นที่ 1 ใน 5 ของมหาวิทยาลัยเป็นคลอง ซึ่งเด็กส่วนสะทานุสดี และก็มักจะเรียกของที่นี่ว่าเป็นสระมรกต โดยที่มีตัวอาติดอยู่รของมหาลัย มีตั้งแม้กระนั้นตึก 11 ถึง 57 แต่จริงๆแล้วมีเพียงแค่ 27 อาคารเท่านั้นที่ไม่เคยทราบตั้งมาทำไม หรือบางทีอาจให้นักศึกษางงงันเล่น

สำหรับเสื้อของนักศึกษาประถมแสดง ที่จะมีการปักจุด โดยสีแดงคือผู้ปกครองมารับที่โรงเรียนสีเขียวเป็นกลับไปอยู่บ้านเอง ที่จะแบ่งให้เห็นกันไปแจ้งชัดเลยว่า เด็กกลุ่มนี้นั้นสามารถที่จะแยกได้ อย่างชัดเจนอีกด้วย

ทราบหรือเปล่าว่านักเล่าเรียนของสวนสุนันทานั้น มีนักเรียนหญิงมากกว่านักศึกษาชาย ในรูปทรงถึง 1 ต่อ 3 ของทุกปีเลยทีเดียว ที่เรียกได้ว่าเข้ามาที่มหาวิทยาลัย ก็จะมองเห็นแม้กระนั้นนักศึกษาหญิง ซะเป็นส่วนใหญ่ (แหมมม)

ทราบไหมว่าอาคารคุรุศาสตร์ที่ใหญ่ๆหรูๆที่มองเห็นอยู่นั้นที่จริงแล้ว เป็นตึกมหาวิทยาลัยนานาชาติ แต่เนื่องจากว่านิสิตของคณะครุศาสตร์มากมาย แล้วก็คณะครุศาสตร์ ก็เลยได้ขอใช้ตึกนานาประเทศมาใช้แทน และให้นิสิตนานาชาติ ไปเรียนที่อาคาร อาตารศรีจุฑาภา หรือตึกวิทยาลัย ราชภัฏ นานาชาติในตอนนี้ นั่นเอง

เพียงเท่านี้ ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งบางเรื่องแค่นั้นที่คุณควรจะรู้ เพราะว่าเก็บหน้าทราบเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีอีกมากเลยทีเดียวคราวหลัง พวกเราจะมาเล่าให้ฟังกันเลยดีกว่า โดยยิ่งไปกว่านั้นเรื่องหลอนที่ดูเหมือนจะหลอนเอาเสียมากๆ

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV